Gỡ khó cho tàu lưới kéo “lỡ” đóng mới

Tháng 11-2015, Bộ NN-PTNT ban hành công văn về việc “Tăng cường quản lý hoạt động khai thác thủy sản”; trong đó, chỉ đạo tạm dừng đóng mới tàu cá làm nghề lưới kéo và cải hoán đối với các tàu từ nghề khác sang làm nghề lưới kéo; không cấp giấy phép khai thác thủy sản đối với các tàu từ các nghề khác chuyển sang làm nghề lưới kéo kể từ ngày 16-11-2015. Công văn này ra đời khiến nhiều chủ tàu ở tỉnh Kiên Giang “lỡ” đóng tàu cá nghề lưới kéo đứng ngồi không yên, vì tàu không được ra khơi đánh bắt.

tau ca dong do dang
Một tàu cá của ngư dân Kiên Giang đang đóng dở dang

Ông Trương Văn Cường, chủ tàu cá ở ấp Vĩnh Thành B, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành (Kiên Giang) những ngày qua “ăn ngủ không yên” bởi 2 tàu cá hành nghề lưới kéo của gia đình khi đóng xong sẽ có nguy cơ nằm bờ, không được ra biển. Ông Cường cho biết, ông đầu tư hơn 10 tỷ đồng đóng mới một cặp tàu cá lưới kéo (cào đôi), dự kiến hoàn thành và hạ thủy vào đầu tháng 4-2016. Khi ông đến Chi cục Thủy sản tỉnh Kiên Giang nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động đánh bắt thủy sản, thì gặp trục trặc bởi Bộ NN-PTNT vừa ra văn bản tạm ngưng cấp phép đóng mới tàu lưới kéo từ ngày 16-11-2015.

Bà Đỗ Thị Tuyết Hà, chủ doanh nghiệp đóng mới tàu Hà Xuân, ở phường Rạch Sỏi, TP Rạch Giá, nói: “Doanh nghiệp đang đóng mới 4 chiếc tàu lưới kéo trị giá 28 tỷ đồng nhưng không xin được giấy phép. Vốn tự có của gia đình cùng tiền vay của ngân hàng đầu tư vào 2 con tàu mà không được ra khơi thì chẳng biết lấy tiền đâu trả nợ. Trở ngại này chưa biết phải tính sao, chúng tôi đang trông chờ Nhà nước tháo gỡ”. Doanh nghiệp Hoàng Minh, phường An Hòa, TP Rạch Giá cũng trong tình trạng “dở khóc, dở cười”. Ông Trần Hoàng Minh, chủ doanh nghiệp này cho hay: “Công ty tôi đầu tư 14 tỷ  đồng, trong đó vay ngân hàng 50% để đóng mới cặp tàu cào đôi và sắp hoàn thành thì vướng văn bản không được cấp phép”.

Tại Kiên Giang còn nhiều chủ tàu đã  “lỡ” đóng tàu cá nghề lưới kéo trong tình trạng tương tự. Các chủ tàu đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ NN-PTNT tháo gỡ vướng mắc. Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục phó Chi cục Thủy sản tỉnh Kiên Giang cho biết, sau khi Bộ NN-PTNT ban hành công văn tạm ngưng việc cấp phép hoạt động đóng mới đối với loại tàu lưới kéo kể từ ngày 16-11-2015 và thực tế triển khai thực hiện đã phát sinh những khó khăn. Hiện tại, nhiều ngư dân trong tỉnh đã làm tờ khai đóng mới tàu cá và đã được UBND các xã, phường xác nhận. Ngư dân liên hệ với cơ quan thiết kế hồ sơ và được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tại Hà Nội phê duyệt.

để tháo gỡ những khó khăn trên, UBND tỉnh Kiên Giang đã có công văn kiến nghị Bộ NN-PTNT thống nhất cho tỉnh giải quyết cho phép đóng mới đối với các chủ tàu có hồ sơ tờ khai đóng mới tàu cá lưới kéo, đã được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá phê duyệt đến ngày 18-11-2015. Kiến nghị này nhằm tạo điều kiện cho ngư dân không phải thiệt hại về kinh tế do đã mua sắm vật tư và hợp đồng với cơ sở đóng tàu cá. “Đến nay, Chi cục Thủy sản tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận hồ sơ 82 tàu lưới kéo xin giải quyết theo kiến nghị của tỉnh”, ông Tâm nói.

Trước đó, Bộ NN-PTNT chỉ đạo các địa phương ven biển, kiểm soát chặt việc đóng mới tàu cá có công suất lớn hơn 90CV, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển ngành thủy sản cả nước. Không cấp phép đóng mới đối với tàu cá làm nghề lưới kéo và không cấp phép đối với các tàu đang hoạt động nghề khác chuyển sang làm nghề lưới kéo. Mặt khác, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020, tầm nhìn 2030; trong đó, định hướng phát triển số lượng tàu khai thác xa bờ đến năm 2020 khoảng 30.000 chiếc; khuyến khích nghề khai thác hải sản thân thiện với môi trường như: lưới vây, lưới rê, nghề câu, nghề chụp và dịch vụ hậu cần nghề cá; giảm các nghề khai thác xâm hại, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, trong đó có nghề lưới kéo.

Như vậy, việc tạm ngưng đóng mới tàu cá nghề lưới kéo là phù hợp với chủ trương của Chính phủ, nhằm phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên, Bộ NN-PTNT cần xem xét kiến nghị của Kiên Giang, giải quyết hợp tình, hợp lý nguyện vọng chính đáng của những ngư dân đã “lỡ” đóng tàu lưới kéo…

Báo Sài Gòn Giải Phóng, 16/01/2016
Đăng ngày 17/01/2016
Vĩnh Thuận
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 19:11 30/04/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 19:11 30/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 19:11 30/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 19:11 30/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 19:11 30/04/2024